1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

ĐỀ XUẤT TIÊU CHUẨN MỚI VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC Ở CHÂU ÂU

Ngày đăng: 03:41 - 21/01/2019
Lượt xem: 1.143
Khung Chỉ thị về nước Châu Âu đã có hiệu lực từ năm 2000. Mục đích của khung chỉ thị là để đảm bảo rằng các dòng sông, hồ, vùng nước ven biển và nước ngầm đạt được tiêu chuẩn chất lượng nước tốt nhất vào năm 2027. Điều này có nghĩa rằng cơ quan quản lý nước cần quản lý nguồn nước đảm bảo cung cấp một môi trường sống gần như tự nhiên cho cây trồng, vật nuôi quan trọng. “Khung Chỉ thị nước châu Âu tập trung đưa ra tiêu chuẩn về nước xuyên biên giới cho cả Châu Âu (không phân biệt biên giới) từ đầu nguồn sông cho đến các cửa sông. Do vậy, khung chỉ thị nước là tiêu chuẩn, mô hình lý tưởng áp dụng cho cả Châu Âu khi nó được thực thi” - Nhà hóa học môi trường, Tiến sĩ Werner Brack từ UFZ cho biết.
Theo ông Werner Brack, Châu Âu (EU) vẫn còn một chặng đường dài để đi để đạt được mục tiêu của mình. Ở nhiều nơi cần có các biện pháp cụ thể để cải thiện nguồn nước, khôi phục tính liên tục của nước bề mặt và giảm ô nhiễm các chất dinh dưỡng cũng như các chất ô nhiễm khác một cách ổn định hơn. Tuy nhiên, bản thân khung chỉ thị này hiện vẫn còn những thiếu sót và hạn chế và cần được sửa đổi. Ủy ban Châu Âu dự tính sẽ sửa đổi vào năm 2019.

 
Cải thiện quan trắc giám sát tài nguyên nước
Khung Chỉ thị Nước hiện nay đang liệt kê 45 chất ô nhiễm được gọi là các chất ưu tiên phải xử lý. Để có chất lượng nước tốt, một nguồn nước chỉ được phép chứa một lượng nhỏ các chất này. Tuy nhiên, cũng có hơn 100.000 chất hóa học khác nhau mà chúng ta sử dụng mỗi ngày và cuối cùng đều thải vào nguồn nước. Vì vậy, hầu hết các chất hóa học mà chúng ta sử dụng không được đưa vào Khung Chỉ thị nước của EU. "Thực tế là giám sát từng chất một là rất tốn kém, do vậy thường thì người ta bỏ qua phần lớn các hóa chất có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Hiện nay, hầu hết các chất ưu tiên phải xử lý đã được loại bỏ không sử dụng nữa và được thay thế bằng các chất hóa học khác với ảnh hưởng giống như những loại kia”.
Thêm chất mới vào danh sách là một tiến trình chính trị phức tạp và cồng kềnh. Hơn nữa, khung Chỉ thị cho đến nay đã được giới hạn ở những thử nghiệm các chất riêng lẻ để thành lập tiêu chuẩn cho từng chất. Nhưng, thực tế các chất ô nhiễm không ảnh hưởng đến môi trường riêng lẻ, các độc chất có xu hướng tác động ảnh hưởng lẫn nhau và khi nó kết hợp thì độc tính sẽ còn cao hơn nhiều.
Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên rằng, nếu có thể, công tác giám sát của nước chất lượng nên được chuyển từ các phân tích hóa học các chất riêng lẻ sang phương pháp như kiểm tra tổng thể những ảnh hưởng sinh học đến nguồn nước. Điều này có nghĩa rằng tất cả các chất có tác dụng sinh học sẽ được ghi lại, bao gồm cả các chất hỗn hợp, những phân tích hóa học đắt tiền sẽ chỉ cần áp dụng ở những nơi có ảnh hưởng vượt quá ngưỡng cho phép.
Cải tiến việc đánh giá chất lượng nước
Nhóm các nhà nghiên cứu cũng thấy cần phải thay đổi cách đánh giá chất lượng nước theo Khung chỉ thị nước. Theo Khung chỉ thị nước, thì nguồn nước được đánh giá và phân loại về điều kiện sinh thái và hóa học tốt hay xấu ở mức độ khác nhau dựa trên chỉ số của các thành phần có trong nước (các chất nằm trong danh sách cần xử lý) mà không đánh giá đến những ảnh hưởng đến các biện pháp quản lý nguồn nước ví dụ như hoạt động đốt rác ở gần nguồn nước có thể gây ô nhiễm nước.
Đánh giá được điều này sẽ đưa ra được những biên pháp bảo vệ hiệu quả nhưng nhiều cơ quan quản lý tài nguyên nước không thể đạt được mục tiêu quản lý của mình ngay cả khi những cải tiến đáng kể được thực hiện với các thành phần chủ chốt.
Ông Brack nhấn mạnh: "Các quy định hiện hành cung cấp quá ít hướng dẫn để giải quyết vấn đề và trong nhiều trường hợp dẫn đến không hành động, do vậy, chúng tôi đang đề xuất các biện pháp để cải thiện chất lượng nước nên được khuyến khích đánh giá thông qua hệ thống đánh giá phức tạp hơn, rõ ràng hơn". Điều này bao gồm cả việc tạo ra những khuyến khích để quan trắc và giám sát tài nguyên nước tốt hơn.
Hiện nay, nhiều quốc gia thành viên không thường xuyên đo lường và phân tích các chất ô nhiễm mà trên thực tế phải được giám sát bởi pháp luật. Những nước này đang thực sự phải chịu những tác động bởi điều này do họ ít đo lường, không thường xuyên và phân tích một cách nghèo nàn. Đối với Khung chỉ thị nước mới, các nhà nghiên cứu sẽ đề xuất các biện pháp biện chứng cụ thể theo những bằng chứng cụ thể hiện trường.
Ở những nơi không có dữ liệu được thu thập do giám sát không đầy đủ, mô hình đánh giá có thể được áp dụng cho toàn bộ nguồn nước. Các quốc gia không thực hiện cung cấp số liệu theo thời gian sau giám sát sẽ phải chứng minh với các phép đo hiện tại của họ đảm bảo thực tế môi trường nước ở mức ô nhiễm ảnh hưởng ít hơn mức dự đoán.
Quản lý nâng cao
Việc chỉ đơn giản đo và đánh giá chất lượng nước là không đủ để cải thiện tình trạng của một nguồn nước. Giám sát phải được theo dõi với các biện pháp thích hợp. Ví dụ, quy trình xử lý nước thải có thể dự đoán tương đối lượng ô nhiễm có thể gây ra khi các chất ô nhiễm vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn.
Các tác giả cho rằng, bước đầu tiên cần phải làm là thiết lập được phương pháp tính toán mức độ gây ô nhiễm của nước sông tương quan với tỷ lệ nước thải và mức độ làm sạch của nguồn nước. Sau đó các phương pháp cải thiện xử lý nước thải trong các nhà máy xử lý nước thải sẽ là phương tiện tốt nhất để đạt được mục tiêu chất lượng. Nếu tác động gây ô nhiễm quan sát cao hơn dự kiến, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra các cách tiếp cận khác nhau để xác định các chất ô nhiễm cụ thể và các nguồn của các chất ô nhiễm này và xem xét việc có thể loại bỏ chúng trước khi chúng được đưa đến nhà máy xử lý nước thải.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, các kết quả từ dự án GIẢI PHÁP và NORMAN sẽ giúp cung cấp cách tiếp cận bổ sung cho việc rà soát các khung Chỉ thị nước châu Âu, và sẽ mở đường cho việc sử dụng nước bền vững hơn ở châu Âu.

Nguồn: Internet
Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN WESTERNTECH VIỆT NAM

Địa chỉ: Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

info@westerntechvn.com +84 985 42 12 42 +84 24 6675 6815
Đăng ký nhận bản tin